โยคะเช้า 10 นาที ง่ายๆ ทำได้บนเตียง

โยคะเช้า 10 นาที ง่ายๆ ทำได้บนเตียง

โยคะเช้า ปลุกความสดชื่น เพิ่มความยืดหยุ่นให้ร่างกาย

โยคะเช้า เป็นการฝึกโยคะเพื่อเรียกพลังและความสดชื่น เพราะเราเชื่อว่า การตื่นเช้าเป็นเรื่องยากสําหรับบางคน เนื่องจากติดนิสัยนอนดึก หรือแม้กระทั่งตื่นขึ้นมาแล้ว แต่ก็ยังมีอาการง่วงและอ่อนเพลียอยู่ การแก้ปัญหาอย่างตรงจุดคือ ต้องนอนแต่หัวค่ำ หลับลึกอย่างมีคุณภาพ ซึ่งจะช่วยให้ตื่นเช้าอย่างสดชื่น กระปรี้กระเปร่า แต่ถ้าใครยังรู้สึกว่าร่างกาย ไม่ตื่นตัวหรือไม่มีพลัง เราขอแนะนําท่าบริหารร่างกายที่ช่วยเพิ่มพลังยามเช้าให้ทุกคน

ท่าบริหารนี้เป็นการออกกําลังกายเบาๆ ที่ช่วยยืดกล้ามเนื้อ เส้นเอ็น เพิ่มประสิทธิภาพของระบบเผาผลาญ ระบบไหลเวียนโลหิต กระตุ้นให้สมองปลอดโปร่ง ที่สําคัญอาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต แนะนําว่า การออกกําลังกายยามเช้าจะช่วยให้ร่างกายได้รับวิตามินดี ซึ่งเป็นการเสริมสร้างระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ

ไม่ต้องตื่นเช้ากว่าเดิมก็มีเวลายืดเหยียดร่างกาย เพื่อเรียกพลังและความสดใสให้วันใหม่ของคุณได้ ในวันที่คุณไม่สามารถจัดเวลาสําหรับการออกกําลังกาย เพียงแทรกท่าโยคะยืดเหยียดร่างกายแบบง่ายๆ ลงไปในกิจวัตรยามเช้า เช่น ระหว่างดรายผม รอน้ำในกาเดือด รอขนมปังปิ้ง ฯลฯ ซึ่งจะไม่ทําให้คุณเสียเวลา ในชั่วโมงที่เร่งรีบ เราขอแนะนําท่าโยคะง่ายๆ ที่เหมาะสําหรับเช้าเร่งด่วน ดังนี้

 

ท่าเข่าชิดอก

ท่านี้เหมาะที่จะทําเป็นท่าแรกหลังตื่นนอน เพราะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดไปยังสมองและคอ อีกทั้งช่วยคลายความง่วงได้ด้วย

รูปภาพจาก pixels

 

ท่าสามเหลี่ยม

สามารถทําในขณะที่คุณต้มน้ำอาร์ซี หรือรอน้ำเดือดเพื่อชงชา ท่านี้ช่วยลดอาการปวดหลังและสะโพก และลดไขมันบริเวณเอว

 

รูปภาพจาก pixels

 

ท่าภูเขา

สามารถทําในขณะที่คุณแปรงฟัน ดรายผม หรือยืนรอรถเมล์ ท่านี้ช่วยให้ยืนได้ถูกหลัก ทําให้กล้ามเนื้อต้นขา กล้ามเนื้อหน้าท้อง ก้น เข่า และข้อเท้าแข็งแรง และยังช่วยลดอาการปวดหลังและอาการปวดจากฝ่าเท้าแบนราบ

 

รูปภาพจาก pixels

 

ท่าดอกบัว

หากคุณมีเวลานั่งดูข่าวหรืออ่านหนังสือพิมพ์ก่อนไปทํางาน แนะนําให้นั่งด้วย ท่าดอกบัว ซึ่งจะช่วยยืดกล้ามเนื้อข้อเท้าและเข่า และช่วยลดอาการปวดประจําเดือนได้

 

รูปภาพจาก pixels

 

 

TIP


-ลองเปลี่ยนเวลาการเดินเสียบ้าง จากที่เคยบังคับตัวเองให้ตื่นมาเดินออกกําลังกายตอนเช้า ก็ลองยืดหยุ่นปรับเปลี่ยนเวลามาเดินหลังอาหารเที่ยง หรือหลังอาหารเย็นบ้าง เพื่อให้ได้ความรู้สึกแปลกใหม่ แต่ต้องเตรียมรองเท้าที่เหมาะกับการเดินออกกําลังกายไว้ใกล้ตัวด้วยนะ

-เสียงคลอระหว่างเดิน มีงานวิจัยชี้ว่า หากฟังหนังสือเสียง(Audio Book) ระหว่างเดินออกกําลังกาย จะช่วยให้คุณมีสมาธิในการเดินมากขึ้น ในขณะที่หากคุณฟังเพลงสนุกๆ ระหว่างเดินออกกําลังกาย คุณจะเดินได้นานขึ้นและรู้สึกเหนื่อยช้าลงอีกด้วย

 

รูปภาพจาก pixels

 

ออกกําลังกายแม้เพียงวันละนิด ย่อมดีกว่าไม่ออกกําลังกายเลยนะคะ

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก goodlifeupdate

แหล่งที่มา ชีวจิต ฉบับที่ 12 March 2019